Say cà phê là gì? Vì sao uống cà phê bị say và cách chữa say cà phê nhanh chóng

Cà phê là loại thức uống quen thuộc được nhiều người ưa chuộng và chiếm thị phần tiêu thụ cao. Nó có nhiều tác dụng như giúp tập trung, tỉnh táo, tuy nhiên với những người không thường sử dụng hoặc dùng sai cách thường sẽ xảy ra những tác dụng phụ với cà phê. Bạn có muốn biết ảnh hưởng của nó không?

Biểu hiện của say cà phê là gì?

Những biểu hiện say cà phê có thể bắt gặp khi bạn uống cà phê đậm đặc khi đang đói. Cơ thể sẽ có cảm giác choáng váng, nôn nao, người nóng, tim đập nhanh, mặt có cảm giác đỏ và nóng, những tiếng động xung quanh vang hơn bình thường, hành động cũng chậm chạp hơn. 

 Nhiều người cho biết, say cà phê còn mệt hơn say rượu bởi cảm giác say kéo dài, sau giấc ngủ sâu cảm giác tỉnh táo cũng chưa thể trở lại ngay.

Ở những người trưởng thành, khỏe mạnh có thể dung nạp tối thiểu 2 - 4 cốc cà phê mỗi ngày (tương đương 400mg caffein). Nếu sử dụng nhiều hơn 400mg caffein một ngày sẽ dẫn đến những triệu chứng như: buồn nôn, căng thẳng,mệt mỏi, khó ngủ,....

Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với caffein thì lượng tiêu thụ đó cũng có thể làm họ có những triệu chứng trên. Đó gọi là hiện tượng say cà phê.

Say cà phê còn mệt hơn say rượu bởi cảm giác say kéo dài

Tại sao chúng ta lại bị say cà phê

Đối với những người khác nhau thì triệu chứng say cà phê cũng có sự khác nhau. Đối với người bị dị ứng với caffein thì hệ thống miễn dịch của người này sẽ xem caffein như là mầm bệnh xâm nhập, nó sẽ giải phóng các hợp chất tự bảo vệ như histamine để cô lập và tiêu diệt các caffein gây hại.

Do đó, những dấu hiệu ở người bị dị ứng caffein như buồn nôn, chóng mặt,...đều do quá trình này mà ra.

Xem thêm: Giải đáp sự thật về hộp bã mía trước khi quyết định sử dụng

Để thúc đẩy nhanh quá trình này thì khi có dấu hiệu của việc say cà phê, bạn nên uống càng nhiều nước lọc càng tốt. Vì chất caffein tuy thấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu.

Ngoài cà phê ra thì những thực phẩm khác cũng chứa lượng caffein cao như cacao, trà đen, socola nguyên chất, nước tăng lực,.....cũng nên được dùng hạn chế với những người không dung nạp nó.

Đối với những người khác nhau thì triệu chứng say cà phê cũng có sự khác nhau

Những cách chữa say cà phê 

Ăn thêm tinh bột

Khi bị say cà phê thì việc bổ sung một ít tinh bột như bánh mì, ngũ cốc, cơm, bánh quy,....cũng là một biện pháp hợp lý mà có thể bạn chưa biết đấy. Nếu say cà phê ở mức độ nhẹ hoặc vừa thì việc bổ sung tinh bột sẽ giúp cơ thể giảm lại các triệu chứng, đồng thời còn bão hòa lượng caffein giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu.

Khi bị say cà phê thì việc bổ sung một ít tinh bột như bánh mì, ngũ cốc, cơm, bánh quy,....

Uống nhiều nước

Việc uống nước sẽ giúp cơ thể pha loãng và đào thải caffein ra bên ngoài. Do đó, khi có dấu hiệu say cà phê thì bạn nên uống thật nhiều nước từ khoảng 1 - 1.2 lít để việc thanh lọc diễn ra nhanh hơn cũng như giúp cân bằng lại độ ẩm, bù đắp khoáng chất đã mất trong quá trình tiêu thụ cà phê.

Việc uống nước sẽ giúp cơ thể pha loãng và đào thải caffein ra bên ngoài

Sử dụng nước cam ép

Dùng nước cam ép ấm được xem là một trong những phương pháp để cải thiện tình trạng say cà phê hiệu quả. Do trong cam ép có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe, đồng thời cũng bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan caffein.

Đồng thời cũng bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan caffein

Vận động nhiều hơn

Đây là cách hiệu quả mà đơn giản nhất bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Khi có dấu hiệu say cà phê thì bạn nên đứng dậy và di chuyển nhẹ nhàng hoặc làm một vài động tác yoga hay một bài thể dục đơn giản để giúp lượng caffein vừa hấp thu nhanh chóng được tiêu hao, nhờ vậy mà giảm được các tình trạng nôn nao, khó chịu do cà phê gây ra.

Một biện pháp khác cũng đáng được lưu ý, đó là hít thở để trị say cà phê. Nhưng cách này chỉ hiệu quả khi bạn có các triệu chứng nhẹ như đau đầu, chóng mặt và phải biết kết hợp nó với việc uống nhiều nước và ăn tinh bột. Cách hít thở như sau:

  • 4 giây đầu bạn hít sâu vào bằng mũi.
  • 7 giây tiếp theo, bạn giữ hơi thở lại bên trong phổi
  • 8 giây để thở ra từ từ bằng miệng

Bạn lặp lại vài lần đến khi các triệu chứng giảm thì dừng lại và nghỉ ngơi một lúc mới trở lại làm việc bình thường.

Đây là cách hiệu quả mà đơn giản nhất bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu

Một vài lưu ý khác phòng ngừa say cà phê

Ngoài ra, để đam mê cà phê của bạn không bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng say cà phê và mệt mỏi, bạn hãy lưu ý những điều sau:

Uống lượng vừa phải, vào buổi sáng: lượng này phụ thuộc vào từng người. Có người bị kích thích cho dù chỉ dùng cafein với một lượng nhỏ. Còn những người thường xuyên sử dụng cà phê như bạn thì cơ thể sẽ thích nghi với sự có mặt của một lượng cafein lớn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống 1 ly cà phê vào buổi sáng, nên uống sau khi đã ăn sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn, sảng khoái. Tránh uống cà phê vào ban đêm vì cafein có tác dụng kích thích và lợi tiểu nhẹ gây mất ngủ.

Tránh uống cà phê đồng thời với dược phẩm, nên đảm bảo cách thời điểm uống thuốc 2 – 3h vì cafein có thể gây tương tác với một số dược phẩm làm mất tác dụng của thuốc.

Xem thêm: Những dụng cụ dùng 1 lần nhất định phải có của cửa hàng bánh

Tránh uống cà phê đồng thời với rượu vì như vậy sẽ làm cho đại não hưng phấn quá độ, tiếp đó là thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ. Sự tổn thương này thậm chí còn vượt quá rất nhiều lần so với việc uống rượu đơn thuần.

Các đối tượng hạn chế sử dụng cà phê: người có tiền sử bệnh dạ dày, người bệnh tim mạch (rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, động mạch vành...), phụ nữ mang thai và cho con bú.