Hé Lộ Về Quy Trình Để Tạo Ra Cà Phê Hạt Rang Sẵn Thơm Ngon

Nhắc đến cà phê hạt rang sẵn ai cũng nghĩ ngay đến hương vị cuốn hút, đậm đà mà nó mang lại. Cà phê rang giống như một “liều thuốc đánh thức” của những người yêu thích món thức uống này. Mặc dù bạn đã từng thưởng thức qua nhiều loại cafe hạt rang khác nhau tuy nhiên không phải ai cũng biết được quy trình để tạo ra loại cafe hạt rang thơm ngon cũng như mua được sản phẩm chất lượng nhất. Nếu vậy hãy cùng theo dõi thông tin sau để biết thêm chi tiết nhé.

Đôi nét về cafe hạt rang sẵn

Cafe hạt rang sẵn hay cafe rang xay nguyên chất là những loại hạt cafe chất lượng được tuyệt chọn kỹ lưỡng từ các vườn cafe. Để có được gói cà phê hạt rang sẵn thơm ngon thì hạt cafe phải trải qua rất nhiều công đoạn, yêu cầu khắt khe và chuẩn xác.

Khác với loại cafe rang xay, cafe hạt rang sẵn được ưa thích bởi hương thơm rất đặc biệt, do không có nhiều tạp chất, chất phụ gia, có thể thấy mùi hơn của cà phê hạt rang sẵn đậm đà, nồng nàn hơn so với các loại cafe khác.

Hiện có hai dòng cà phê hạt đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay đó là Robusta và Arabica. Trong đó mỗi loại cà phê hạt rang mang đến một hương vị rất đặc trưng, riêng biệt mà những tín đồ ưa thích thức uống ngày để cảm nhận, phân biệt được.

Với loại cà phê hạt Arabica được trồng chủ yếu ở miền đất Lâm Đồng, có vị chua nhiều hơn. Còn với cà phê hạt Robusta thì sẽ có vị đắng hơn so với Arabica. Ngoài ra cũng có nhiều dòng cà phê hạt khác ở trên thị trường như cà phê hạt cherry, cà phê hạt Culi,...

Cà phê hạt rang sẵn được chế biến như thế nào?

Thông thường để hạt cà phê bình thường trở thành cà phê hạt rang với mùi thơm và các thành phần hương vị được cân bằng thì cần phải trải qua quá trình hóa học như sau:

  • Ban đầu, hạt cà phê xanh sẽ qua quá trình thu nhiệt nhằm giúp hạt cà phê này dần khô và chuyển sang màu vàng. Sau khi hoàn tất quá trình này thì hạt cà phê sẽ dậy mùi thơm giống như bánh mì nướng hoặc mùi bỏng ngô.

  • Tiếp tục, hạt cà phê sẽ qua quy trình "vết nứt đầu tiên" làm cho kích thước hạt cà phê tăng lên gấp đôi và có màu nâu nhạt.

  • Sau đó thì nhiệt độ tăng lên (hay còn gọi là quá trình nhiệt phân) khiến cho hạt cà phê chuyển từ nâu nhạt sang nâu trung bình. Công đoạn này sẽ làm cho trọng lượng của hạt cà phê giảm sút đáng kể.

  • Cuối cùng là quy trình "vết nứt thứ 2". Sau thời gian thu nhiệt thì màu sắc của hạt cà phê sẽ chuyển từ nâu trung bình sang nâu trung tối. Tùy thuộc vào mong muốn về đột ngọt và mùi thơm mà các nhà sản xuất sẽ quyết định thời gian cũng như nhiệt độ ngừng rang.

Như vậy, sau khi hoàn tất cả công đoạn trên thì hạt cà phê bình thường sẽ trở thành hạt cà phê rang sẵn.

Các lợi ích tuyệt vời của cà phê hạt rang sẵn

Cafe hạt rang mang lại được nhiều lợi ích tuyệt vời mà người dùng quan tâm như:

  • Cafe hạt rang giúp nâng cao sức khỏe người dùng và thậm chí kéo dài tuổi thọ

  • Việc sử dụng cà phê hạt rang một cách khoa học còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, hen suyễn và dị ứng

  • Thành phần chống oxy hóa và khoáng chất trong cà phê hạt rang còn giúp cơ thể gia tăng khả năng phản ứng với Insulin trong máu

  • Uống hạt cafe rang còn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và giảm thiểu lượng miwx thừa bên trong cơ thể

  • Đặc biệt là cà phê hạt rang còn có hoạt chất caffeine giúp tăng cường các hoạt động trí não cho ngày dài thêm sảng khoái và tỉnh táo

Một vài lưu ý khi mua cafe hạt rang sẵn ngon, chất lượng

Không phải ai sinh ra cũng đều thích uống cafe nhưng một khi thưởng thức thức uống với cà phê hạt rang thì chắc chắn sẽ bị cuốn hút, mê đấm hương vị của nó. Tuy nhiên, với thị trường cà phê hạt thật giả đầy lẫn lộn như hiện nay thì bạn cần lưu ý trong việc chọn ra sản phẩm chất lượng cho mình. Để xác định đâu là cafe hạt rang ngon bạn dựa vào một số yếu tố sau:

Ngày rang cafe

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn chọn mua cafe rang sẵn mà muốn có hương vị đậm đà, thơm ngon. Bạn nên mua những gói cà phê hạt rang mà nhà sản xuất ghi rõ ràng ngày rang. Đơn giản bởi vì cafe sau khi rang sẽ ngon nhất trong vòng 7 đến 10 ngày đầu tiên.

Khẩu vị người dùng

Tùy vào khẩu vị của mỗi người thì sẽ có những loại cafe hạt rang khác nhau. Nếu bạn ưa thích hương vị mạnh, đậm đà nên chọn những loại cafe hạt rang có màu sẫm, bóng và đã được rang trong thời gian đủ lâu. Hoặc nếu bạn yêu thích một ly cafe có vị đắng, bạn nên chọn loại cafe hạt rang trong thời gian ngắn hơn và có màu sắc sáng hơn.

Lượng cafein có trong từng loại cafe

Bạn cần xác định lượng cafein có trong mỗi loại hạt cafe dựa vào màu sắc của chúng. Bởi những hạt cafe rang sẵn có màu sáng thì hàm lượng cafein của nó cao hơn. Hạt cafe rang có màu sẫm hơn thì nó có nồng độ cafein thấp hơn, những hạt cafe được rang vừa phải sẽ có lượng cafein ở mức vừa.

Chọn các thương hiệu uy tín

Để có được sản phẩm chất lượng cho sử dụng, bạn nên ưu tiên chọn mua cafe hạt rang sẵn của những thương hiệu uy tín. Những thương hiệu này sẽ đáp ứng những điều kiện tốt nhất như:

  • Sản phẩm 100% là cafe không pha trộn với bất kỳ nguyên liệu nào khác

  • Sản phẩm có hàm lượng chất bảo quản thấp

  • Hạt cafe cung cấp hương vị chuẩn xác nhất, không có bất kỳ sai sót nào

  • Quy cách đóng gói chỉn chu, nhãn hiệu rõ ràng và có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Mong rằng từ những chia sẻ mà bài viết gửi đến sẽ giúp bạn hiểu hơn về cà phê hạt rang sẵn cũng như chọn mua được sản phẩm chất lượng cùng hương vị như ý thích. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.