Với 100gr cà phê thì tỉ lệ nước bao nhiêu đảm bảo cho ly cà phê ngon

Trong ẩm thực, bất kỳ một món ăn hay thức uống nào đều phải có cách chế biến đặc trưng. Việc pha một ly cà phê ngon cũng vậy, nhất là đối với những người kinh doanh cà phê, nhiều người muốn biết tỉ lệ nước phù hợp với 100gr cà phê  để có được ly cà phê ngon, dưới đây là tỷ lệ mà TAFA tổng hợp cho bạn tham khảo.

Sản Phẩm Dành Cho Bạn:

Tỷ lệ nước phù hợp với 100gr cà phê là bao nhiêu?

Tỷ lệ phổ biến cho 100gr cà phê đó là 1:3 trong đó 1/3 là cà phê và 2.3 là nước sao cho khi pha 100gr cà phê được 300ml nước cốt. Với những người mới pha nên sử dụng cân điện tử và ca đong thể tích để mọi thứ thật chính xác.

Hướng dẫn pha cà phê phin ngon cho quán

Chuẩn bị dụng cụ:

Cà phê: Đầu tiên và quan trọng nhất để có được ly cà phê ngon đó là bạn cần chuẩn bị sử dụng cà phê nguyên chất không pha tẩm bất cứ loại đậu nành, bột bắp nào, đó chính là sự chuẩn bị tốt nhất để bạn tiến hành.

Phin pha: Bạn cần chuẩn bị một cái phi thật tốt, thể tích vừa phải để chứa ly cà phê không nên pha phin quá lớn, phin cần chắc chắn, có nắp gạt, nén cà phê phải cứng. Có 3 loại phin hiện nay được sử dụng nhiều nhất đó là phin inox, nhôm và sứ, trong đó phin nhôm được cho là ngon nhât.

Nước sôi: Bạn tuyệt đối không nên dùng nước sôi chứa trong bình thủy tinh hay trong phích mà phải dùng nước đang sôi, thậm chí sôi hơi già thì càng tốt và bắc nước từ bếp xuống để pha ngay.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Quán Cà Phê Nhất Định Phải Ghé Ở Đà Lạt

Hướng dẫn thực hiện pha cà phê

Bước 1: Hãy tráng phin cà phê qua nước sôi trước để giảm nhiệt lượng mà phin hấp thụ, để khi pha cà phê sẽ nhận được đẩy đủ nhiệt hơn khiến cho ly cà phê đậm vị và thơm ngon hơn. Sau đó cho 1/3 bột cà phê vào phi, tỷ lệ cà phê là 1/3 và nước là 2/3.

Bước 2: Dùng gạt ép cà phê vừa phải, không quá chặt cũng không quá nhẹ, nếu quá chặt thì cà phê sẽ khó chảy ra còn nếu nhẹ thì cà phê sẽ nhạt, bột sẽ nổi phồng lên.

Bước 3: Chế nước sôi vào nắp đậy của phin rưới đều vòng tròn 1 cách thật nhẹ nhàng, cách rưới nước cũng ảnh hưởng tới chất lượng cà phê nhé, tiếp đó đặt đáy phin lên trên, cho đến khi nào nước dưới nắp được cà phê hút hết. Quá trình này gọi là ủ cà phê.

Bước 4: Sau đó chế khoảng 20% nước lên trên cà phê, chờ khoảng 15 – 30 giây, cho cà phê ngấm rồi tiếp tục với 80% còn lại. Chở cà phê rơi xuống đến khi hết nước.Khi cà phê rơi xuống bạn hãy qua sát, cà phê nhỏ từng giọt xuống mỗi giây một giọt thì coi nhưng bạn đã thành công bước đầu. Khi cà phê chảy thành dòng thì do bạn đã chế ít cà phê hoặc ép cà phê không chặt. 

Bước 5: Cuối cùng hãy đậy nắp lại và chờ, bột cà phê nguyên chất cần có một quá trình hút và thẩm thấu nước sôi để nở bung lên và sau đó lại tiết nước cà phê ra, nên ban đầu nước cà phê chưa nhỏ giọt ngay xuống phin,

Xem thêm: Top các mẫu ly giấy đẹp đủ kích thước, chất liệu an toàn, yên tâm lựa chọn

Nguyên tắc để có một ly cà phê ngon

  • Nước sôi là nguyên nhân, làm hoà tan các hợp chất trong cà phê, tạo nên mùi vị, nên pha cà phê ở nhiệt độ 95 – 1000C.
  • Không nên hâm lại cà phê. Hãy pha với mỗi lần dùng và chỉ đủ để uống. Cà phê chỉ giữ mùi tốt ở nhiệt độ 860C.
  • ước – Chất lượng của nước tạo ra sự khác biệt lớn về mùi vị cà phê tách. Chất Clorua, vôi, độ làm tiêu tan mất mùi vị cà phê, PH< =>7 (trung tính).
  • Xay – cần thiết sự tinh tế, cẩn thận và đầy kinh nghiệm; mỗi kiểu pha phải chọn chế độ xay khác nhau .
  • Cân lượng – khoảng 100gr / 300ml nước, giữ độ cân xứng này bạn có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị của từng người.
  • Đường – che giấu vị đắng trong cà phê, làm cho những người thưởng thức không bị nhăn mặt. Đường trắng kết tinh là tốt nhất, sẽ không làm ảnh hưởng đến mùi vị cà phê tách của bạn.
  • Phin – cần giữ nhiệt tốt như gốm, inox hay nhôm.

{{https://tafa.vn/products/am-pha-ca-phe-moka-100-inox-150ml}}

Trên đây, TAFA đã đưa cho bạn biết tỉ lệ nước phù hợp với 100gr cà phê để có một ly cà phê ngon, hy vọng rằng sẽ giúp bạn áp dụng một cách tốt nhất trong kinh doanh.

Xem thêm: Kích thước ly/cốc giấy chuẩn thường được sử dụng nhất hiện nay

Bạn cần biết: