Nguồn gốc và bí quyết pha cà phê kho chuẩn ngon truyền thống

Nếu những người không “sành” cà phê, có lẽ nghe cà phê kho khá lạ lẫm, tuy nhiên với những người Sài Gòn thì đây lại là món cà phê “hoài niệm”, nhấp ly cà phê kho thơm lừng, đậm vị chúng ta sẽ không khỏi khắc khoải về một Sài Gòn xưa cũ. Cho tới nay, cà phê kho vẫn không hề kém cạnh về chất lượng cũng như hương vị độc đáo, hãy cùng Tafa tìm hiểu chi tiết hơn về cách pha cà phê kho - một món cà phê độc lạ.

Nguồn gốc cà phê kho

Cà phê kho, hay còn có cái tên khác là cà phê vợt, đây là món cà phê để lại dấu ấn đặc biệt trong hương vị cà phê vỉa hè Sài Gòn. Nó có cái tên lạ như vậy bởi chúng được pha chế trực tiếp trên bếp lửa hồng, và sử dụng các dụng cụ thân thuộc là những chiếc vợt nhỏ để lọc cà phê, bởi vậy cũng chính từ cách pha cực kỳ ấn tượng này mà tên gọi của loại cà phê này được nhiều người biết đến.

huong-dan-cach-pha-ca-phe-kho

Sở dĩ có tên gọi cà phê vợt bởi cách pha chế phải ngâm và khuấy cà phê trong ấm y như cách chúng ta kho thức ăn. Nhưng, cũng chính vì hình thức pha độc đáo này, mà mỗi ly cà phê đều được đón nhận và được yêu thích bởi những thế hệ Sài Gòn cũ.

Ly cà phê vợt thơm lừng, chất cà phê cô đặc không bỏ sót bất kỳ phần cốt tinh nguyên nào của bột. Hơn nữa, sau khi pha chế có thể uống dưới nhiều cách khác nhau như dùng nóng ít đường, ly sữa thơm béo không đường, hay ly cà phê đá đen,… có thể nói, so với cách pha thông thường, cà phê vợt luôn luôn được đánh giá ngon hơn một bậc.

Cach-pha-ca-phe-vot

Ngày nay, “cà phê vợt hiện đại” được pha bằng cách sử dụng túi lọc to 25cm ngâm trong nước sôi liên tục, người pha cho cà phê bột vào túi lọc của bình cà phê để thực hiện. So với cà phê phin thì phương pháp này giúp có được ly cà phê thơm ngon, có màu sắc đẹp, sánh mịn và hấp dẫn hơn.

Cách pha cà phê vợt để bán

Chuẩn bị vật dụng

  • Kho vải lọc.
  • Bếp củi hoặc than loại để đủ 3 ấm.
  • 3 siêu đất, bạn nên sử dụng loại ấm trong pha cà phê kho bởi đây cũng là cách tốt nhất có thể giữ mùi và vị cho cà phê.
  • Hạt cà phê xay nhuyễn nguyên chất.
  • Nước sôi.
  • Đường.

Hướng dẫn pha cà phê kho để bán

Bước 1: Làm nóng nồi nước và ấm đất

huong-dan-pha-cafe-kho-7

Thổi lửa và đặt nồi nước lên bếp than củi và đun nước sôi, đảm bảo rằng nhiệt độ nước luôn nằm trong khoảng từ 95-98 độ C, đây là mức nhiệt độ tốt nhất để pha cà phê vợt chuẩn vị. Đặt ấm đất lên bếp luôn để làm ấm trước khi chiết xuất cà phê qua đó.

Xem thêm: Dùng ống hút giấy làm đồ trang trí vô cùng độc đáo

Bước 2: Xử lý bột cà phê

Để cà phê vợt có hương vị ngon nhất, bạn nên lựa chọn loại cà phê nguyên chất, có độ mịn tốt, phù hợp nhất là mức 2 hoặc 2,5 tùy vào máy xay.

Bước 3: Chiết xuất cà phê lần 1

Đầu tiên hãy để cà phê vào vợt và để lên miệng của ấm đất, sau đó lấy nước sôi đã đun từ nước chế vào, chế từ từ, không quá mạnh và đều trên bề mặt lớp cà phê. Tiếp đó, sử dụng muỗng khuấy lớp cà phê trên lớp vải, đảm bảo cà phê không còn bị đọng trên đó và chiết xuất hết.

Bước 4: Chiết xuất cà phê lần 2

huong-dan-pha-cafe-kho-2

Bước này bạn không dùng nước sôi để chiết xuất nữa mà dùng nước café đã chiết xuất ở lần 1, rót hết nước café đã chiết xuất lần 1 vào vợt chứa café lần 2. Giữ nguyên khoảng 5 phút để chiết xuất cà phê được hoàn toàn. Lúc này bạn sẽ có thể ngửi thấy mùi thơm đậm đà của cà phê.

Bước 5: Hoàn thành ly cà phê kho

Cà phê pha xong rót vào một siêu riêng để đợi khi nguội, dùng cho người thích uống cà phê đá. Ấm còn lại để trên bếp than lửa nhỏ nhằm mục đích giữ nóng. Đối với cà phê kho, điểm cần chú ý đặc biệt là không được giặt kho bằng xà bông bởi việc này sẽ làm mất hương thơm của cà phê. Thay vì dùng ấm nhôm để giữ café thì nên sử dụng ấm đất để giữ hương vị được lâu hơn.

Xem thêm: Top 5 địa chỉ uy tín bán ấm pha cà phê giá rẻ, chất lượng

Hướng dẫn pha cà phê kho tại nhà

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Cà phê bột xay sẵn
  • Đường cát trắng.
  • Nước sôi.
  • Vợt bằng vải để lọc dài khoảng 25cm.
  • Nước sôi liên tục.
  • Ấm nước giữ nhiệt bằng  nhôm hoặc ấm đất nếu có.
  • Tách đựng cà phê.

Hướng dẫn cách pha

huong-dan-cach-pha-ca-phe-vot-tai-ha

Bước 1: Vợt cần được trụng trong nước sôi để sợi vải mềm, ướt và quá trình này cũng giúp tiêu diệt được nhiều vi khuẩn bám trên vợt. Tiếp đó, cho cà phê với lượng vừa phải vào vợt rồi đặt vợt vào ấm giữ nhiệt đang chứa nước sôi, dùng đũa đảo đều cà phê, liên tục khuấy cho tới lúc cà phê tan hết chất vào nước thì ngừng lại.

Bước 2: Trong khi một tay bạn khuấy, tay còn lại cầm vợt nên di chuyển lên xuống nhằm mục đích để cà phê hòa tan cốt vào nước một cách tốt nhất. Như vậy, bạn đã hoàn thành việc pha cà phê kho, hãy cho cà phê vào cốc, thêm đường đá hoặc sữa và thưởng thức thôi nào.

Trên đây là cách pha cà phê kho mà TAFA tổng hợp các bí quyết cho bạn, café vợt sẽ ngon hơn nhiều lần nếu như bạn chọn được đúng café chất lượng, đồng đều, căng mẩy. Và cần chuẩn bị các dụng cụ đầy đủ để có thể cho ra những ly cà phê kho thơm ngon, đậm đà nhé.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa ống hút giấy so với các loại ống thông thường khác

{{https://tafa.vn/collections/am-moka}}

Thông tin hữu ích bạn cần biết: