Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng ấm pha cà phê Moka

Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng ấm pha cà phê Moka. Trong quá trình sử dụng ấm pha cà phê Moka có những thắc mắc chưa được giải đáp .Sau đây tafa.vn xin trả lời những thắc mắc của mọi người nhé!!!!!

Lý do tại sao dùng Moka Pot bị cặn?

Cà phê mộc rang chưa đậm

Theo chuyên gia về cà phê James Hoffmann, hạt cà phê mộc nếu như rang nhẹ sẽ với độ axit cao hơn và hạn chế dùng loại cà phê này cho Moka Pot.

Bên cạnh ấy cà phê được rang đậm hơn sẽ mang hương vị phong phú và đậm đặc. Điều này, góp phần khiến cho nổi trội hương vị cho tách cà phê kiểu Espresso.

Cà phê mộc xay chưa đúng kích thước tiêu chuẩn

Kích thước xay hạt cà phê cho Moka Pot cũng là vấn đề tiên quyết chất lượng của ly cà phê. Nếu xay quá thô thì cốt cà phê sẽ nhạt, loãng, còn xay quá mịn thì cà phê sẽ đắng chát.

Như vậy, kích thước cà phê xay dùng cho bình Moka là loại mịn vừa, mịn hơn cà phê pha phin (medium lớn medium-fine) và thô hơn loại cà phê pha máy.

Tốt nhất, nên sắm cà phê nguyên hạt và tự xay khi dùng, để bảo đảm độ thơm ngon và chuẩn kích thước cho bình Moka.

Đun tại nhiệt độ quá cao

Khi dùng bình Moka, hạn chế để nhiệt độ quá cao dẫn tới phun mạnh trào cặn và cháy khét cà phê cũng như dụng cụ. Lưu ý, đun nhiệt độ vừa phải, nếu như dùng bếp điện YQ105 thì cần phải chỉnh tại mức 3 là thấp nhất. (Kinh nghiệm khi pha bằng bình Moka, cần phải dùng nước nóng sẵn để đun thì cà phê sẽ thơm hơn)

Nén cà phê quá chặt, hoặc cho lượng cà phê quá ít

Khi bạn nén cà phê chặt tay thì hơi nước đẩy lên cà phê nở ra dẫn tới nghẹt lưới thoát không trào lên được. Còn trường hợp cho cà phê quá ít thì áp suất đẩy lên sẽ đẩy luôn cặn cà phê lên trên dẫn tới cốt cà phê đục và lẫn cặn.

Vì thế, khi cho cà phê vào khay đựng cần phải cân đối lượng cà phê tạo khoảng trống nhẹ để cà phê nở ra. Sau vài lần pha, chắc chắn bạn sẽ có được một công thức chuẩn chỉnh cho một ly cà phê ngon bằng Moka Pot.

Xem thêm: Tổng hợp các nhà thờ trang trí tại gò vấp

Lưu ý vệ sinh bảo quản sau khi dùng Moka Pot

  • Dùng một loại khăn để vặn bầu đựng nước của bình Moka (vì bình Moka sau khi đun sẽ rất nóng)
  • Rửa bình Moka trong vòi nước cho sạch phần bã cà phê
  • Tách từng bộ phận của Moka Pot ra để vệ sinh và để ráo

Vậy sẽ cần những gì để có thể pha cà phê bằng ấm Moka Pot?

Rất đơn giản, để pha cà phê bằng ấm Moka Pot, bạn chỉ cần những thứ như sau:

  • Một bình Moka: Đương nhiên rồi, nhân vật chính của phương pháp pha chế này mà hihi
  • Cà phê hạt: Và cũng như mọi lần, hạt càng mới càng tốt. Nếu mua cà phê đóng gói của các thương hiệu nổi tiếng, bạn chỉ cần xem ngày rang (Date of Roast) là được
  • Nước: Nên sử dụng nước lọc để không làm ảnh hưởng đến hương vị cà phê nguyên chất
  • Bếp lửa hoặc bếp hồng ngoại

Làm thế nào để biết khi nào ấm Moka Pot pha cà phê xong?

Khi chiết xuất cà phê xong, bạn sẽ nghe bình Moka phát ra âm thanh. Dấu hiệu này cho biết toàn bộ nước ở phần đáy bình đã được đẩy hết lên phía trên. Khi nghe âm thanh này, bạn lập tức tắt bếp và chờ 30 giây, sau đó rót cà phê ra dùng.

Thời gian pha cà phê bằng ấm Moka Pot là bao lâu?Một ấm Moka mất khoảng 2-5 phút để pha chế, tuỳ dung tích của bình. Tránh điều chỉnh nhiệt độ lên quá cao để đẩy nhanh quá trình pha chế vì như thế sẽ làm cháy cà phê trước khi nó được chiết xuất


Nhôm và Inox loại nào tốt hơn

Cả hai loại đều cho cốt cà phê như nhau, chỉ khác nhau ở mẫu mã và inox thì có thẻ dùng được bếp điện từ ạ.


Ấm và phin cái nào đậm hơn

 Cơ chế hoạt động là thẩm thấu nước qua cà phê còn pha ấm Moka thì ngược lại nước sôi bốc hơi bay qua lớp cà phê với áp suất lớn đi từ dưới lên trên do đó thời gian pha sẽ nhanh hơn và cho ra cốt cà phê cũng đậm hơn.

Bạn cần biết: